Một Phễu Marketing có thể giúp cho doanh nghiệp có lợi nhuận tăng lên gấp chục lần mà chi phí marketing giảm.
Giả sử với phương pháp truyền thống ban đầu bạn có 10 nghìn lượt khách hàng tìm đến bạn một cách tự nhiên hoặc qua quảng cáo. Nhưng chỉ có 5% ở lại website của bạn, còn 95% còn lại chỉ click vào tham khảo rồi họ thoát ra.
Điều này làm giảm hiệu quả kênh của bạn. Vì vậy bạn cần xây 1 phễu marketing để lấy được thông tin của khách hàng ngay bước đầu tiên khi họ tiếp cận với website của bạn.
Phễu Marketing là gì
Phễu Marketing cơ bản là một chuỗi các bước mà khách hàng tiềm năng trải qua trước khi họ trở thành khách hàng thực sự.
Một ví dụ cho bạn dễ hình dung. Giả sử bạn bán một sản phẩm hosting chẳng hạn. Nhiều người tìm mua nón bảo hiểm trên Google, bạn biết điều đó và có thứ hạng rất tốt cho từ khóa của bạn. Hãy những kênh traffic khác.
- 1000 người thấy trang của bạn
- 400 người click vào trang của bạn. Tại đây, họ thấy khuyến mãi giảm 20% trên website của bạn, đổi lại họ phải nhập email vào khung đăng ký
- 200 người quyết định nhận khuyến mãi này
- 100 người quyết định mua và sử dụng mã khuyến mãi này.
Ngoài ra, Với một phễu marketing như thế này, bạn hoàn toàn có thể bạn nhiều sản phẩm 1 lúc cho một khách hàng khi mà bạn đã tạo được lòng tin với khách hàng.
Hay hoàn toàn upsell với những sản phẩm giá cao hơn. Đây là chiêu mà các doanh nghiệp họ đều sử dụng. Tuy nhiên chỉ một số blogger, affiliater biết đến để sử dụng.
Ví dụ như của Đông né 😀
3 yếu tố cho Phễu Marketing thành công (Email Marketing)
Có rất nhiều kênh để bạn có thể tạo ra 1 Phễu marketing. Không chỉ có email marketing mà bạn có thể dùng thêm chatbot, zalo (zalo OA) Telegram và nhiều kênh truyền thông khác.
Để tạo ra được phễu op-in bạn cần có 3 thành phần chính đó là:
1. Mồi nhử:
Thông thường nếu bạn muốn lấy được email mail của khách hàng thì bạn phải cho họ một cái gì đó… miễn phí!
Đó chính là “mồi nhử. Vậy mồi nhử ở đây là gì?
Câu trả lời là: Bất cứ thứ gì có giá trị mà người dùng mục tiêu của bạn quan tâm!
Có thể là:
– Một cuốn ebook
– Một check list
– Sản phẩm dùng thử
– Một đoạn nội dung trong bài viết mà khách hàng cần
– Mã giảm giá
Nói chung là những cái gì khách hàng cần mà chúng ta có thể tặng FREE. Và một nguyên tắc là hãy thực hiện lời mình hứa.
2. “Cần câu cá”
Đây thực chất là một công cụ, phần mềm giúp cho những người lần đầu tiên họ truy cập vào website/blog của bạn. Họ sẽ được nhìn thấy “mồi” và họ muốn lấy được mồi này thì cách duy nhất là họ điền vào email.
Bạn có thể tưởng tượng việc này như đi câu cá vậy!
Bạn có thể thấy “cái cần câu cá có gắn mồi” khi truy cập vào blog của tôi như hình dưới đây.
Bạn cần phải tạo ra 1 website, 1 landing page để khách hàng điền thông tin vào đó. Các bạn có thể dùng wordpress, hay những nên tảng chuyên dụng hơn như clickfunnel, infusionsoft hay Builderall
Sau khi đã có được danh sách email của khách hàng, tức là lúc này bạn đã biến họ thành traffic bạn sở hữu rồi đó.
Từ bây giờ bạn có thể chủ động tạo ra traffic bất cứ lúc nào bằng cách gửi cho họ một email thông qua phần mềm email marketing.
3. Phần mềm email marketing
Khi sử dụng phần mềm email marketing bạn có thể tạo ra 2 loại email:
- Chuỗi email tự động: (Auto Reponsive). Tức là bạn lên lịch cho một loạt các email chào hàng theo lịch. Ví dụ sau khi khách hàng đăng ký vào danh sách email. Thì ngay sau đó 15 phút họ nhận được email số 1. Sau khi đọc email thứ nhất thì 24 giờ sau họ nhận được email số 2. Cứ như thế bạn dẫn dắt họ đến hàng động mua hàng qua affiliate link của bạn.
- Email hàng ngày: (Regular)Đây là loại email bạn có thể tạo và gửi cho khách hàng bất cứ lúc nào. Khi bạn mới đăng một bài viết trên blog, khi bạn ra mắt hoặc mới tham gia quảng bá cho một chiến dịch tiếp thị liên kết… Đây cũng chính là lúc bạn tạo traffic, loại traffic mà bạn sở hữu!
Hiện nay dịch vụ email marketing rất nhiều, nổi tiếng nhất là getrespone, mailchip… Tuy nhiên giá cả hơi chát so với những người mới. Và phải trả theo số lượng email của bạn.
Hiện tại thì mình thường hay dùng Mailing Boss của Builderall. Các bạn có thể tham khảo tại OnlineBusinessvn.com
Lý do mình dùng Builderall là vì nó vừa tạo ra các trang page (cần câu cá) và có dịch vụ email marketing KHÔNG GIỚI HẠN số lượng email. Nên rất là tiết kiệm và chuyên nghiệp
KẾT
Để gia tặng lợi nhuận và tiết kiêm chi phí marketing thì phễu marketing là kênh mà bạn không thể bỏ qua. Phễu marketing giúp bạn có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn với việc chăm sóc khách hàng thường xuyên. Ngoài ra, phễu marketing còn giúp bạn tránh cách rủi ro khi mà các nền tảng quảng cáo ngày càng chèn ép người quảng cáo. Khi bạn nắm danh sách khách hàng rồi, bạn có thể yên tâm hơn và bán nhiều sản phẩm hơn.
Hay quá Đông, mình cũng đang dùng phễu marketing những cũng mới tập tành
yeah
Hay em ơi, tiếp tục chia sẻ nhé!
cảm ơn a nhiều